20.7 C
New York
วันพุธ, พฤษภาคม 8, 2024

Buy now

ศิลปหัตถกรรม 65 เปิด5 วิธี เตรียมตัว สู่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ

โฆษณา

ศิลปหัตถกรรม 65 เปิด5 วิธี เตรียมตัว สู่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ

ศิลปหัตถกรรม 65 เปิด5 วิธี เตรียมตัว สู่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ

ศิลปหัตถกรรม 65 เปิด5 วิธี เตรียมตัว สู่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ
ศิลปหัตถกรรม 65 เปิด5 วิธี เตรียมตัว สู่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ

โฆษณา

สวัสดีค่ะคุณครูทุกท่าน ..ช่วงนี้อีกหนึ่งกิจกรรมที่คุณครูหลายท่านกำลังทำอยู่ ก็คือ การฝึกซ้อมนักเรียนเพื่อเตรียมตัวแข่งขันในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนใช่ไหมคะ วันนี้ ครูดีดอทคอม จึงมี 5 วิธี เตรียมตัว สู่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ มาฝากคุณครูทุกท่านกันค่ะ

1. ตั้งเป้าหมายสร้างแรงบันดาลใจ
    จริงแล้วๆการสร้างแรงบันดาลใจเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญมากเลยนะคะ หลายท่านอาจเคยได้ยินข้อความที่ว่า “เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยน” ซึ่งยังคงใช้ได้อยู่ทุกยุคสมัยเลยล่ะค่ะ ดังนั้นการมี Growth Mindset ที่ดี ก็จะนำพาความสำเร็จมาได้ง่ายๆ ซึ่ง Growth Mindset คือ กรอบความคิดของคนที่เชื่อว่าตัวเองเก่งขึ้นได้ตลอดเวลา และเชื่อว่าตัวเองสามารถเรียนรู้เรื่องใด ๆ ในโลกถ้าใส่ความพยายามลงไปมากพอโดยมองความสำเร็จของคนอื่นเป็นบทเรียนและแรงบันดาลใจ


2. สร้างระเบียบวินัยในการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง

ข้อนี้ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าข้อแรกเลยค่ะ การที่จะประสบความสำเร็จได้อย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ มักมาจากความพร้อม หรือการฝึกซ้อมที่ดีนั่นเอง นักจิตวิทยาหรืองานวิจัยหลายๆเล่มก็เคยได้บอกไว้ว่า หากเราทำอะไรซ้ำๆเดิม เกิน 21 วัน จะกลายเป็นความเคยชิน โดยทฤษฎี 21 วันนี้ มากจาก หนังสือ Psycho-Cybernetics โดย ดร. แมคเวล มอลท์ (Dr.Maxwell Maltz) ซึ่งได้พูดถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกกรรมของมนุษย์ ด้วยการกระทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน บนพื้นฐานความเชื่อและมีสติในการลงมือทำ จนกลายเป็นนิสัย ซึ่งคุณครูสามารถนำ ทฤษฎี 21 วัน มาใช้ในการฝึกซ้อมศิลปหัตถกรรมนักเรียนก็จะได้ผลดีทีเดียวค่ะ

 

โฆษณา

3. เตรียมตัววางแผนศึกษาตารางการแข่งขันล่วงหน้า
 การวางแผนการแข่งขันล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัว เตรียมการเดินทางก็มีความสำคัญที่จะช่วยลดข้อผิดพลาดใช่ไหมคะ ดังนั้น คุณครูจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องวางแผนการเดินทาง ซึ่งสามารถตรวจเช็คได้ที่เว็บต่อไปนี้เลยค่ะ

ภาคเหนือ การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับภาค ครั้งที่ 70 ภาคเหนือ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  น่าน เขต 1 วันที่ 3 – 5 กุมภาพันธ์ 66
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับภาค ครั้งที่ 70 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  ร้อยเอ็ด เขต 1 วันที่ 29-31 ม.ค. 66
ภาคกลางและภาคตะวันออก การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับภาค ครั้งที่ 70 ภาคกลาง สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ราชบุรี เขต 1 วันที่ 25-27 ม.ค. 66
ภาคใต้ การแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับภาค ครั้งที่ 70 ภาคใต้ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา  สตูล วันที่ 18-20 ม.ค.66


4. จองที่พักล่วงหน้า

เมื่อทราบจัดหวัดที่จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญก็คือ การจองที่พักค่ะ เนื่องจากทุกโรงเรียนในภาคต่างๆจะไปรวมกันเพื่อจัดแข่งขันอยู่ที่จังหวัดใด จังหวัดหนึ่ง ซึ่งบางครั้งที่พักอาจไม่เพียงพอ หรือถูกจองเต็มหมดไปเสียก่อน คุณครูจึงอาจต้องรีบดำเนินการในขั้นตอนนี้เมื่อทราบผลว่าได้เป็นตัวแทนไปแข่งต่อในระดับภาค/ชาติ ค่ะ ซึ่งในบทความต่อไป ครูอัพเดตดอทคอม จะรวบรวมที่พักมาฝากคุณครูนะคะ

5. ดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ
สำหรับข้อสุดท้ายในการเตรียมตัวที่ ครูอัพเดตดอทคอม นำมาฝากคุณครูก็ คือ การดูแลรักษาสุขภาพนั่นเองค่ะ เพราะหากประสบผลสำเร็จในการแข่งขันและสุขภาพแย่ลง ก็คงไม่คุ้มกันใช่ไหมคะ ดังนั้น
การพักผ่อนที่เพียงพอและการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จึงมีความสำคัญมากๆค่ะ

เรื่องน่าสนใจ งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับภาค ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 มอบหมายเจ้าภาพการจัดการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ

ครูดีดอทคอม หวังว่า 5 วิธี เตรียมตัว สู่งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ จะเป็นประโยชน์กับคุณครูนะคะ ไว้พบกันใหม่คราวหน้าค่ะ .. ขอบคุณค่ะ..

โฆษณา

Related Articles

Latest Articles